CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐÔNG HƯNG

http://donghungcorp.vn


Bí thư Thăng: Nhà giá rẻ của TP. HCM phải từ 40 - 60m2

Đó là ý kiến của Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng tại Hội thảo nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ TP. HCM do Hiệp hội Bất động sản TP. HCM tổ chức sáng nay (27/02).
 
nha gia re
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng 

Diện tích nhà ở phải từ 40 - 60m2

Bí thư Thăng cho biết, mục tiêu đến cuối năm 2020 diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 19,8m2/đầu người do đó, diện tích nhà ở phải từ 40-60m2 thì mới hợp lý. “Bởi vì nhà ở xã hội của chúng ta cũng là nhà ở nằm trong thành phố văn minh hiện đại theo tiêu chuẩn mà thành phố ban hành, chứ không phải là những khu ổ chuột mới”, ông Thăng nhấn mạnh.

Về việc học tập Bình Dương trong việc phát triển nhà ở xã hội 25m2, giá bán từ 100 triệu đồng/căn, Bí thư Thăng cho biết, thành phố không áp dụng máy móc mô hình của Bình Dương vào TP. HCM vì đặc thù của mỗi khu vực khác nhau. Điều thành phố cần học hỏi chính là quyết tâm chính trị của Bình Dương và quyết tâm của doanh nghiệp để giải quyết tận cùng vấn đề, ông nhấn mạnh.

Lãnh đạo TP. HCM cũng khẳng định sẽ cầu thị lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để hoàn thiện cơ chế chính sách.

Trong đó ông cho rằng, cần giảm giá bằng cách hình thành chuỗi cung ứng nguyên vật liệu. Cụ thể, hạ giá thành vật liệu xây dựng, áp dụng các công nghệ xây dựng tiên tiến để giảm giá nhà. Bên cạnh đó, thành phố nên đưa ra nhiều hình thức như mua, thuê mua, thuê để hình thành một thị trường nhà ở xã hội. Ví dụ như cho phép người dân chuyển nhượng nhà ở xã hội cho đúng đối tượng chứ không phải đợi đến 5 năm như hiện nay.

Chính quyền và doanh nghiệp cùng cố

Còn theo Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Lê Văn Khoa, để làm được nhà ở xã hội giá rẻ, thành phố phải có quỹ đất công để doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội. Bên cạnh đó Nhà nước cần hỗ trợ trong việc cải tiến quy trình.

Về phần Sở Xây dựng nên là đầu mối một cửa đúng nghĩa để giải quyết mọi vấn đề liên quan đến thủ tục cho doanh nghiệp.

Về phía doanh nghiệp cần tiết giảm tối đa mọi chi phí để có thể hạ giá thành căn hộ và cân nhắc mức lợi nhuận để có thể chia sẻ với người mua nhà.

Tại hội thảo, hầu hết các doanh ngiệp đều đánh giá cao quyết tâm của thành phố trong việc đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ cho người dân. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cũng cho rằng việc làm nhà ở xã hội hiện nay còn gặp nhiều vướng mắc.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành cho rằng, Tp. HCM nên nhanh chóng triển khai các dự án nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại giá rẻ phục vụ người dân, không nên bàn bạc quá nhiều. Bởi theo ông Đực, thành phố đi trước về kế hoạch nhưng lại về sau một số địa phương khác như Bình Dương, Đồng Nai.

“Bây giờ không phải là thời gian chúng ta tranh cãi diện tích căn hộ là bao nhiêu, diện tích căn hộ nhỏ như vậy có làm nén chặt đô thị hay tạo ra khu ổ chuột hay không. Nếu chúng ta cứ bàn, thậm chí cố bàn thì 1 triệu năm nữa người nghèo cũng không có nhà. Bây giờ, điều cần làm là quyết tâm hành động và quy trách nhiệm, 70% trách nhiệm thuộc về lãnh đạo thành phố và 30% còn lại là doanh nghiệp”, ông Đực nói.

Ông Đực cũng nhấn mạnh đến những điều cần làm để tháo gỡ vướng mắc cho xây nhà giá rẻ là đẩy nhanh về thủ tục, cho doanh nghiệp làm nhà thương mại diện tích nhỏ và hỗ trợ về đầu tư hạ tầng. "Doanh nghiệp sẽ tự tìm quỹ đất còn việc thiết kế nhà như thế nào, làm bằng vật liệu gì,… chính quyền không nên can thiệp quá sâu mà nên để doanh nghiệp tự quyết định”, ông Đực lưu ý.

Nguồn tin: cafeland.vn