Nhà ở dưới 45 m2: Cuộc cách mạng lớn nhất về nhà ở cho người nghèo

Thứ tư - 10/05/2017 05:46  |  1257
(Xây dựng) - Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty BĐS Đất Lành xung quanh việc Bộ Xây dựng trả lời công văn số 11/CV ngày 24/3/2017 trả lời kiến nghị của doanh nghiệp về đề xuất cho phép thực hiện đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại với các diện tích 20 – 30m2 và có ý kiến về loại hình Officetel.

Phóng viên Báo Xây dựng đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Văn Đực về nhu cầu nhà ở diện tích nhỏ cũng như những cơ hội và thách thức đối với loại hình bất động sản (BĐS) này tại các đô thị lớn.
 
nha cho nguoi ngheo 2

PV: Ông có thể chia sẻ quan điểm về nhu cầu thị trường BĐS trong phân khúc bình dân là những căn hộ có diện tích nhỏ dưới 45m2?

Ông Nguyễn Văn Đực: Như Bộ Xây dựng đã cho biết, nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ (dưới 45m2) phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ 2-3 người tại các khu đô thị lớn là tương đối nhiều. Không những thế, đã hàng chục năm nay, hàng triệu người thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng muốn sử hữu căn hộ 200-400 triệu đồng, nhưng họ đã bị bỏ rơi vì không có căn hộ nhỏ giá rẻ. Việc Bộ Xây dựng đề xuất cho phép thực hiện đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại với các diện tích 20-30m2 là cuộc cách mạng lớn nhất, ảnh hưởng nhất về nhà ở cho người nghèo.
 
nha cho nguoi ngheo 1

PV: Tại Hà Nội và TP.HCM, hệ thống hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu gây những áp lực lớn trước thực trạng hai đô thị có mật độ dân số quá đông. Theo ông, việc xây dựng căn hộ cung cư thương mại diện tích nhỏ có ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông và hạ tầng công cộng xã hội khác như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Đực: Rõ ràng việc Bộ Xây dựng cho phép thực hiện đầu tư xây dựng Dự án nhà ở thương mại là đã có sự đánh giá tổng quan từ quy hoạch, xây dựng, mật độ dân cư và quỹ đất. Vì vậy, căn hộ ở quận ven và quận ngoại thành sẽ thu hút người dân đang thuê mướn phòng trọ từ nội thành ra vùng ven. Đây là điều tốt cho việc giãn dân khỏi trung tâm. Đồng thời tránh được sự tập trung dân cư tại trung tâm thành các khu ổ chuột do các lao động thời vụ tạo lên. Bênh cạnh đó, nhiều đối tượng người dân chưa có nhà ở như công nhân viên chức, lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách, công nhân lao động tại các khu công nghiệp hầu hết là xa trung tâm... Vì vậy, đây không phải là nguyên nhân ảnh hưởng đến giao thông.

PV: Về phía Đất Lành, Doanh nghiệp có đề xuất giải pháp gì để đầu tư xây dựng những chung cư diện tích nhỏ mà không ảnh hưởng đến kiến trúc chung cũng như những giải pháp thiết kế không gian, công năng trong từng căn hộ và kế hoạch trong thời gian tới của Đất Lành?

Ông Nguyễn Văn Đực: Thực tế chứng minh, chúng tôi có nhiều căn hộ 20m2 đã đưa vào sử dụng 5 năm rồi, cuộc sống của cư dân rất tốt, môi trường văn hóa tốt. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều dự án ở vị trí phù hợp, chúng tôi đang tìm dự án để đầu tư.

Khu chung cư Thái An do Công ty BĐS Đất Lành đầu tư có nhiều căn hộ 20m2.

PV: Tiến độ thực hiện các dự án nhà ở diện tích nhỏ dưới 45m2 tại TP.HCM ra sao? Ông có kiến nghị gì với cơ quan quản lý nhà nước về chính sách đối với nhà ở diện tích nhỏ nói riêng cũng như thị trường BĐS nói chung?

Ông Nguyễn Văn Đực: Việc triển khai căn hộ 200 - 400 triệu đồng được lãnh đạo TP.HCM đặt yêu cầu cho các doanh nghiệp BĐS trên toàn thành phố triển khai. Cơ quan quản lý nhà nước nên ủng hộ chính sách này và tạo điều kiện thuận lợi nhanh chóng cho doanh nghiệp tâm huyết đầu tư.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: http://www.baoxaydung.com.vn/
  • Bệnh Viện Đa khoa Tỉnh Lạng Sơn

    Bệnh Viện Đa khoa Tỉnh Lạng Sơn

    Được xây dựng trên diện tích 25 ha của thôn Phai Trần ( Thành phố Lạng Sơn) và một phần thuộc xã Hợp Thành ( Cao Lộc).

  • Dự án Cầu Linh Cảm Hà Tĩnh

    Dự án Cầu Linh Cảm Hà Tĩnh

    Cầu Linh Cảm được xây dựng bằng BTCT và BTCT DƯL vĩnh cửu, có chiều dài 370m bắc qua sông La nằm trên QL15A tại địa phận Huyện Đức Thọ - tỉnh Hà Tĩnh.

  • Công trình thuỷ điện Sơn La

    Công trình thuỷ điện Sơn La

    Dự án Thủy điện Sơn La với công suất lắp đặt 2.400 MW (gồm 6 tổ máy, mỗi tổ máy 400MW) là bậc thang thứ 2 nằm trên sông Đà (sau thủy điện Lai Châu và...

  • Dự án chung cư 125 Hoàng Ngân

    Dự án chung cư 125 Hoàng Ngân

    Tổ hợp Hoàng Ngân Plaza tọa lạc tại số 125 Phố Hoàng Ngân, phường Trung Hòa, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. được thiết kế hài hòa là sự kết hợp...

  • Khu biệt thự cao cấp Tây Đô Villas

    Khu biệt thự cao cấp Tây Đô Villas

    Tây đô Villas nằm trong khuôn viên của khu đô thị Dương Nội có tổng diện tích là 109.9ha, trong đó tổng diện tích của khuôn viên 1959 căn biệt thự là...

  • Trung tâm thương mại và phố chợ Đô Nghĩa

    Trung tâm thương mại và phố chợ Đô Nghĩa

    Nằm trong tổng thể khu đô thị mới Dương Nội, tiếp giáp giữa giao lộ Đường Vành đai 4 và đường Lê Văn Lương kéo dài. Trung tâm thương mại Phố chợ Đô...

Video